Thông tin cần thiết cho những ai muốn theo đuổi ngành nghề y tá

Trong xã hội hiện nay y tá là công việc khá phổ biến. Hầu hết các y tá làm việc với các bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác. Một số y tá giám sát các y tá thực tập, các trợ lý điều dưỡng và trợ lý chăm sóc sức khoẻ tại nhà.

Nghề y tá. Ảnh bowvalleycollege.ca

Công việc hàng ngày của y tá:

-Quản lý hồ sơ bệnh án bệnh nhân

-Quản lý thuốc và điều trị bệnh nhân

-Thiết lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân hoặc đóng góp cho các kế hoạch hiện có

-Quan sát bệnh nhân và ghi nhận các thay đổi

-Vận hành và giám sát thiết bị y tế

-Hỗ trợ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán và phân tích kết quả

-Giải thích cho bệnh nhân những điều cần chú ý về việc dùng thuốc, kiêng cử ăn uống, cách chăm sóc sức khỏe, hẹn lịch tái khám cho người bệnh sau khi xuất viện.

Công việc hàng ngày của y tá thường phụ thuộc nơi làm việc của họ. Ví dụ, một y tá chuyên khoa ung thư có thể làm việc với bệnh nhân ung thư hoặc một y tá người cao tuổi có thể làm việc với bệnh nhân cao tuổi. Một số y tá đăng ký kết hợp một hoặc nhiều lĩnh vực thực hành. Ví dụ, y tá khoa sinh học về trẻ em làm việc với trẻ em và thanh thiếu niên.

 Nghề y tá có nhiều lãnh vực khác nhau:

-Y tá điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân cần được giúp đỡ để vượt qua nghiện rượu, ma túy, và các chất khác.

-Chăm sóc điều dưỡng tim mạch cho bệnh nhân bị bệnh tim và những người đã được phẫu thuật tim.

-Các y tá chăm sóc quan trọng hoạt động tại các đơn vị chăm sóc chuyên sâu tại các bệnh viện, chăm sóc cho các bệnh nhân mắc các bệnh nặng và trầm trọng, phức tạp và thương tích cần theo dõi và điều trị rất chặt chẽ.

-Các y tá di truyền cung cấp sàng lọc, tư vấn và điều trị cho các bệnh nhân có rối loạn di truyền, như xơ nang.

-Y tá dưỡng sinh chăm sóc trẻ sơ sinh.

-Y tá điều dưỡng bệnh thận chăm sóc cho những bệnh nhân có vấn đề về sức khoẻ liên quan đến thận bắt nguồn từ bệnh tiểu đường, huyết áp cao, lạm dụng chất gây nghiện, hoặc các nguyên nhân khác.

– Chăm sóc điều dưỡng cho các bệnh nhân bị khuyết tật tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Y tá có thể làm việc để thúc đẩy sức khỏe cộng đồng bằng cách giáo dục mọi người về các dấu hiệu cảnh báo và các triệu chứng bệnh hoặc điều trị các bệnh mãn tính. Họ cũng có thể khám sức khỏe, chích ngừa, hoặc các chương trình tiếp cận cộng đồng khác. Các nhân viên y tá khác các phòng khám sức khỏe ở trường học.

Một số y tá không làm việc trực tiếp với bệnh nhân, nhưng họ vẫn phải có giấy phép y tá đã đăng ký hoạt động. Ví dụ, họ có thể làm việc như các nhà giáo dục y tế, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cố vấn chính sách công, các nhà nghiên cứu, quản lý bệnh viện, nhân viên bán hàng cho các công ty dược phẩm và cung cấp y tế, hoặc như các nhà văn và biên tập viên về y tế.

Các chuyên gia y tá lâm sàng là một loại y tá đăng ký hành nghề tiên tiến. Họ chăm sóc bệnh nhân trực tiếp trong một chuyên ngành điều dưỡng, chẳng hạn như sức khoẻ tâm thần hoặc bác sĩ nhi khoa. Chuyên gia Y tá lâm sàng cũng chăm sóc gián tiếp bằng cách làm việc với các y tá khác và các nhân viên khác để nâng cao chất lượng chăm sóc mà bệnh nhân nhận được. Họ thường phục vụ trong vai trò lãnh đạo và có thể giáo dục và tư vấn cho các nhân viên điều dưỡng khác và cũng có thể tiến hành nghiên cứu.

Môi trường làm việc cho y tá

-Bệnh viện công và  bệnh viện tư nhân

-Cơ sở điều dưỡng và chăm sóc y tế tại nhà

-Văn phòng bác sĩ tư

-Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại nhà

Y tá là ngành nghề chăm sóc sức khỏelớn nhất. Họ làm việc trong bệnh viện, văn phòng bác sĩ, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại nhà và các cơ sở chăm sóc. Những người khác làm việc trong các trường học hoặc phòng khám ngoại trú, hoặc phục vụ trong quân đội. Y tá chăm sóc sức khỏe tại nhà và y tá công cộng đi đến nhà của bệnh nhân, trường học, viện dưỡng lão, trung tâm cộng đồng, và các địa điểm khác.

Ngoài ra, công việc của y tá thường tiếp xúc với những người có bệnh truyền nhiễm, các chất gây nghiện nguy hiểm, máy chuẩn đoán bức xạ, kim tiêm gây phơi nhiễm, hóa chất diệt khuẩn,… Vì vậy đội ngũ y tá được đào tạo bài bản quy tắc an toàn và cách ứng phó nếu xảy ra tình huống không như ý.