Những điều cần biết để trở thành Nhà thiết kế thời trang

Nhà thiết kế thời trang thiết kế quần áo, váy và các phụ kiện như giày, dép, thắt lưng, túi xách, mũ, trang sức, cho người tiêu dùng. Một số nhà thiết kế tập trung vào việc thiết kế và phục dựng các trang phục, phụ kiện cổ truyền của nhiều thế kỷ trước để làm phục trang vở kịch, phim điện ảnh, phim truyền hình sao cho giống mẫu nguyên bản và đồng thời truyền tải thông điệp trong từng mẫu thiết kế.

Nếu đam mê thiết kế, bạn có thể xin làm phụ việc cho nhà thiết kế nhiều kinh nghiệm để nâng cao tay nghề. Trong khi đó bạn cũng nên về chuyên ngành thiết kế nhằm trau dồi kiến thức chuyên môn và sau khi tốt nghiệp bạn vừa có bằng cấp vừa có kinh nghiệm từng làm thêm bên mảng thiết kế thời trang, đó là nền tảng tốt giúp bạn ứng tuyển vào công ty thời trang.

Công việc thiết kế thời trang. Ảnh abookforthat.com

*Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhà thiết kế thời trang

-Vẽ, thiết kế, phát triển các mẫu quần áo và phụ kiện mới

-Tham dự các cuộc họp thảo luận thiết kế, phát triển dòng sản phẩm, lên kế hoạch trình diễn thời gian.

-Điều tra, nghiên cứu, phân tích, đánh giá, tổng hợp và đưa ra dự đoán xu hướng thời trang và thị hiếu người tiêu dùng trong năm và một vài năm tới.

-Quản lý, đôn đốc, giám sát các mẫu thiết kế để chuyển xuống bộ phận sản xuất

-Phối hợp với các bộ phận khác tính toán chi phí thiết kế, sản xuất sản phẩm mẫu, sản xuất hàng loạt để cung cấp cho thị trường, đảm bảo nhân lực, thời gian hoàn thiện sản phẩm và viết bảng báo cáo trình lên cấp quản lý.

-Hỗ trợ nhóm thiết kế liên hệ với nhà cung cấp phụ liệu, giúp bộ phận truyền thông lên ý tưởng PR,…

*Giáo dục, Đào tạo và Chứng nhận

Bạn đăng ký khóa học thiết kế thời trang online, offline hoặc thi tuyển vào trường mỹ thuật để học chính quy về đào tạo thiết kế thời trang. Bạn được dạy về lịch sử ngành thời trang, nguyên tắc phối màu, vẽ bút chì màu mẫu thiết kế, chất liệu vải, thiết kế quần áo và phụ kiện như thế nào, sử dụng đồ họa máy tính để thiết kế, xu hướng thời trang hiện tại và tương lai, cách lên kế hoạch tổ chức buổi trình diễn thời trang,… Đó là một vài môn học cơ bản mà bạn sẽ được dạy trong trường. Sau tốt nghiệp bạn sẽ được cấp bằng trung cấp (2 năm), cử nhân cao đẳng (3 năm), cử nhân đại học (4 năm),…

*Kỹ năng và năng lực thiết kế thời trang

-Thông thạo tin học: Sử dụng các phần mềm như Abode Photoshop hoặc Illustrator và Microsoft Office. Vì bạn sẽ làm việc thường xuyên bộ công cụ này.

-Sáng tạo : Nhiều ý tưởng độc đáo, gây ấn tượng mạnh với khách hàng

-Khả năng nghệ thuật: Óc thẩm mỹ, nhạy cảm với cái đẹp, tâm hồn có chiều sâu,… là những điều bạn cần có để trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp.

-Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe: Nhà thiết kế thường làm việc theo nhóm. Họ phải là những người giỏi giao tiếp và biết lắng nghe phản biện từ đồng sự.

-Tính tỷ mỉ: Phẩm chất này sẽ cho phép bạn nhận thấy sự khác biệt tinh tế trong màu sắc và họa tiết vải.

-Ham học hỏi: Bạn giàu đam mê, chịu khó nghiên cứu nhiều lĩnh vực là ưu điểm tuyệt vời giúp bạn trở thành “ngôi sao sáng” trong ngành thiết kế.

-Tính linh hoạt: Là điều cần thiết để bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí và xử lý vướng mắc thật sự hiệu quả.

-Thích đi du lịch: Sở thích này sẽ tăng vốn hiểu biết của bạn về văn hóa, phong cảnh, phong tục tập quán ở nhiều nơi trên thế giới. Đó là nguồn kiến thức hữu ích giúp bạn thành công trong công việc.