Chi Phí Dự Phòng Là Gì? Phân Loại Và Cách Tính Chi Phí Dự Phòng

Trong lĩnh vực xây dựng, các kỹ sư cần tính toán nhiều vấn đề để đảm bảo công trình được hoàn thành. Trong đó các khoản dự toán là vấn đề được quan tâm và chi phí dự phòng không thể thiếu khi thực hiện mỗi dự án xây dựng. Vậy chi phí dự phòng là gì, phân loại như thế nào và các xác định chi phí dự phòng. Chúng tôi sẽ trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

  1. Khái niệm

Chi phí dự phòng là một phần trong các loại chi phí dự toán đưa vào xây dựng, chi phí dự phòng được các nhà thầu xác định để tránh những trường hợp phát sinh chi phí không cần thiết, luôn đảm bảo đủ chi phí xây dựng, nguồn vốn lưu động không gây gián đoạn công việc. Ngoài ra, chi phí dự phòng giúp các nhà đầu tư, nhà thầu dễ dàng đánh giá quá trình phát sinh và đưa ra phương án dự trù với chi phí tối ưu.

  • Phân loại chi phí dự phòng

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 10/2021/NĐ-CP về nội dung dự toán xây dựng có quy định chi phí dự phòng gồm các loại như sau: Chi phí dự phòng gồm chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá trong thời gian bắt đầu thực hiện dự án đến khi kết thúc, chi phí dự phòng cho yếu tố khối lượng công việc có thể phát sinh.

Chi phí dự phòng được chia thành các loại như sau:

Chi phí dự phòng cho hoạt động phát sinh: giá tăng giảm của nguyên vật liệu xây dựng dự án, chi phí nhân công phát sinh trong quá trình xây dựng, sửa chữa,.. và các chi phí có thể phát sinh khác.

Chi phí dự phòng cho ảnh hưởng trượt giá trong thời gian thực hiện công trình xây dựng được xác định dựa vào thời gian thực hiện dự án, thời gian gói thầu tính theo năm, quý hoặc tháng và chỉ số giá xây dựng quy định theo từng loại công trình khả năng giá bị biến động trong nước và cả quốc tế.

Bên cạnh đó, những dự án chứa nhiều công trình hay dự án đã chọn nhà thầu theo phê duyệt thì chi phí dự phòng của dự án gồm tổng tất cả chi phí dự phòng của các công trình xây dựng và cả chi phí chưa phân bổ vào từng công trình. Đánh giá phân bổ chi phí dự phòng đến từng công trình dựa vào thời gian thực hiện, tính chất, yêu cầu kỹ thuật công việc, điều kiện hiện tại và yếu tố ảnh hưởng khác.

  • Cách xác định chi phí dự phòng

Chi phí dự phòng được tính dựa trên dự toán công trình, chi phí tổng đầu tư mà nhà đầu tư, nhà thầu đánh giá và đưa ra. Từng dự án khác nhau, chủ đầu tư và nhà thầu đều tính toán các chi phí xây dựng, công trình xây dựng. Chi phí dự phòng là vấn đề quan trọng được quan tâm trước khi công trình đưa vào thực hiện xây dựng. Ngoài ra, chi phí dự phòng tính theo công thức, bằng tổng khối lượng công việc có thể phát sinh trong thời gian thực hiện và ảnh hưởng yếu tố trượt giá. Còn có các yếu tố nhỏ khác nhau dựa vào để tính chi phí dự phòng như: Thời gian thực hiện đầu tư dự án, xây dựng công trình trong bao lâu, tổng lượng vốn thực hiện đầu tư theo kế hoạch, mức lãi tất cả khoản vay vốn sử dụng xây dựng công trình, số năm phân bố cho xây dựng, giá trị dự toán xây dựng công trình trước chi phí dự phòng, mức dộ trượt giá bình quân so với thay đổi chỉ số giá xây dựng bình quân dựa vào thời gian thực hiện dự án.

Lưu ý: Khi tính chi phí dự phòng có nhiều công thức liên quan đến nhau gắn liền là một yếu tố được xác định sẵn. Vì vậy, xác định chi phí ở đây cần chú ý tính chuẩn xác, cẩn thận để đạt được kết quả cao. Các số liệu sử dụng dựa vào đánh giá, ước lượng gần đúng của chủ đầu tư, nhà thầu.

Chi phí dự phòng trong xây dựng là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong các công trình, công trình càng lớn càng quan trọng, vì từng chi phí phát sinh là khoản tiền rất lớn. Với toàn bộ thông tin chia sẽ ở trên về chi phí dự phòng là gì, phân loại và cách tính chi phí dự phòng, hy vọng bạn nắm thêm được nhiều thông tin.