Tại sao doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng?

Dịch vụ khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp đến khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Chỉ cần có khách hàng, chắc chắn doanh nghiệp sẽ có dịch vụ khách hàng. Và chất lượng dịch vụ khách hàng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của doanh nghiệp. Và để biết được tại sao doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, bạn cần phải hiểu dịch vụ khách hàng là gì? Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp.

Dịch vụ khách hàng là gì?

Dịch vụ khách hàng được hiểu là tất cả những hoạt động mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng trong suốt quá trình tìm hiểu, mua hàng và cả sau khi mua hàng. Dịch vụ khách hàng ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu, giải đáp những thắc mắc của khách hàng, mang đến sự hài lòng về quá trình mua hàng của khách tại doanh nghiệp.

Khách hàng sẽ có những phản ứng khác nhau tuỳ thuộc vào chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Những phản hồi tích cực hay tiêu cực đều có sự ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn. Cho nên, mỗi doanh nghiệp đều mong muốn mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, nhằm giúp họ có được sự thoả mãn tối ưu nhất.

Khi bạn có được một dịch vụ khách hàng tốt, bạn sẽ tạo nên một mối quan hệ bền chặt với khách hàng của mình. Ngoài ra, từ những khách hàng đó, bạn sẽ có thêm nhiều đối tượng khách hàng mới thông qua sự giới thiệu của họ. Thế nhưng, nếu khi bạn không mang đến sự hài lòng cho khách hàng, bạn sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu, bực bội và những ý kiến phàn nàn của họ có thể gây nên một rắc rối lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Để có được dịch vụ khách hàng hoàn hảo là cả một chu trình phức tạp với sự kết hợp của nhiều nguồn lực khác nhau. Và bạn cần giúp tất cả mọi thành viên, mọi bộ phận hiểu được tầm quan trọng của việc đặt sự hài lòng của khách hàng lên trên hết, từ đó có được những hành động đúng đắn, nhất quán và đều đặn.

Tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng

Có một điều bạn cần phải hiểu rằng, đa số các doanh nghiệp mất khách là do doanh nghiệp đó không đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ khách hàng. Khi cả quản lý lẫn nhân viên có sự thờ ơ, lạnh nhạt với khách hàng. Khiến khách cảm thấy không được chào đón, tôn trọng. Dẫn đến việc họ quay lưng với doanh nghiệp của bạn.

Và đồng nghĩa với việc quay lưng của khách hàng chính là doanh thu giảm sút, thậm chí là thua lỗ. Có rất nhiều trường hợp tương tự xảy ra chỉ vì doanh nghiệp đó không cung cấp được một dịch vụ khách hàng tốt.

Những nguyên nhân khiến dịch vụ khách hàng kém chất lượng có thể kể đến như: Nhân viên thờ ơ với khách, không trả lời hoặc trả lời với thái độ hời hợt, trả lời nhưng không thành thật hoặc thiếu kiến thức về sản phẩm; doanh nghiệp không có chính sách chăm sóc khách hàng rõ ràng hoặc nhân viên lơ là với việc này,…

Chỉ cần bạn chú ý thay đổi theo chiều hướng tích cực những yếu tố trên và duy trì một cách đều đặn, tình hình kinh doanh của bạn sẽ tốt lên rất nhiều. Nếu bạn tinh ý, bạn sẽ nhận thấy sự khác nhau về tình hình kinh doanh giữa hai doanh nghiệp có dịch vụ khách hàng tốt và kém sau một thời gian đi vào hoạt động.

Và một điều quan trọng là bạn hãy thực hiện thăm dò ý kiến khách hàng, để biết được họ thực sự muốn và gì cố gắng đáp ứng những mong muốn đó. Chứ không phải là thực hiện những điều mà bạn nghĩ rằng đó là nhu cầu của khách hàng. Đào tạo nhân viên cũng là điều quan trọng lúc này, bởi vì họ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách, đánh giá tích cực hay tiêu cực đều phụ thuộc vào đội ngũ tiền tuyến này. Sẽ chẳng có kết quả tốt đẹp nào nếu bạn hiểu rõ tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng mà nhân viên của bạn lại không.

Khi đã tìm hiểu dịch vụ khách hàng là gì cũng như tầm quan trọng của nó. Chắc hẳn bạn đã biết phải làm thế nào để đạt được kết quả tốt nhất cho quá trình kinh doanh của mình. Hy vọng bạn sẽ có được một tư duy đúng đắn nhất. Chúc bạn thành công.